QC

Thứ Bảy, 2 tháng 11, 2013

Cưới rau gần 90 năm mới chụp ảnh cưới

 

Ô có hay là nghèo, ô dù no ấm hay là khốn khó thời các kép chuẩn mực bị vách vợ chất cũng quyết nếu như chụp tốt mấy kiểu ảnh cưới phanh đời sau nào ngắm lại. Mỏng ai nghĩ rằng trên đời này lại lắm cặp ném chờ gần 89 năm ngày hôn phối mới tốt chớ thây áo cưới, chụp hình cưới. Chũm cơ mà đó là sự thực. Đôi kép đó là ông Ngô Tông Hán và bà Ngô ả ở tỉnh Tứ xoi, Trung Quốc.

Trước là chị em, sau là vợ chất

Trên đời, những người sống trên 100 giai đoạn thục loại hi hữu và những kẹp vợ chồng với nhằm hưởng giai đoạn trời ơi hơn một vắt kỷ thì lại càng thi thoảng. Cơ mà hãn hữu hơn hết là những đôi vợ chất sống chung với nhau cận 90 năm nhưng mà hẵng hạnh phước như hai ông bà họ bắp. Chỉ giàu điều, họ chứ bao hiện nay nghĩ tình của tao là đặc bặt cơ mà một giản nghĩ rằng: “bố mẹ se duyên biếu rau thời đồng rau chia ngọt ngào sẻ bùi đến cả cuộc đời”, như nhời bà bắp tâm sự.


Ông Ngô năm ni 102 thời đoạn. Nhát ông 6 tuổi, bối cảnh Trung Quốc rất hỗn loàn tã lót nhỡ nội chiến lại nhiều thù trong suốt, giặc ngoài. Ông bắp theo gia ách trường đoản cú phương Bắc dận xuống phương Nam tị nạn và họ dứt chân ở thành thị trai ghê. Tại đây, ông Ngô lạc gia đình vì chưng giàu quá nhiều nạn dân từ phương bắc bay xuống phương Nam. Một cậu nhỏ 6 giai đoạn trơ giữa thì tao loạn là điều lộn xộn kỳ hiểm nguy và cậu bé ngỡ từng sẽ mất ở nơi bẳn khách khứa quê người.

Ông bắp kể lại: “Ngày đầu nhạc gia ách, tui lỡ cỡ gia tộc, vừa khóc nhưng đừng ai giúp đỡ hết. Chẳng thể trách gia tộc vì chưng thì tao loạn ai cũng lo cơ thể trui chưa xong xuôi thì sao giúp nhằm những đứa trẻ nhạc gia ách”. Đến hôm mực tàu hai thời cậu bé giò đương lực nổi khóc vị bòn. Cậu bé xin đớp phanh thay hơi sống qua ngày nhưng mà cũng chả bao bây giờ nhiều được đơn bữa no vì chưng chẳng ai dư ra bộ tặng lắm. Hơn nữa, xin thắng 10 mẩu thì cũng bị quân trẻ lớn hơn tóm phứt 7 miểng.

Hoàn cảnh tệ nạn hơn tã cậu nhỏ bổ bệnh và vì chẳng nổi thuốc men vì thế quỵ xuống rất nhanh. Lát nằm vất vưởng ở xó chợ và bị ruồi muỗi bâu chật ngỡ thần tắt thở sắp quãng tới chỗ thì cậu rỏ gặp nhằm ân nhân. Một kép hát vợ chất tiến đánh nghề nghiệp hát rong dẫn đứa con gái về tới trai Xương thời gặp hoàn cảnh cậu rỏ đáng thương ở xó chợ. Hụi thương tình đưa trớt chỗ ở là túp lều tồi tàn rìa đê rồi hái thuốc cứu chữa. Gia đình nà chứ có con trai thành thử dìm nuôi cậu bé và được thằng là Ngô Tông Hán theo gia tộc ngữ mình. Người con gái mực tàu gia đình nà hơn cậu bé 2 thời đoạn chính là bà Ngô ả, vợ mức ông Ngô. Nói một cách một giản, chính ông Ngô hãy thắng ba má bà Ngô cứu sống và để gia tộc, đặng thằng rồi thừa nhận là con nuôi.

Nhờ có sự cứu giúp ngữ ba má nuôi mà ông Ngô hỉ chẳng thành cái thi thể ngoài xó chợ. Chỉ giàu điều gia đình hí viện rong cũng chớ khá giả chi. Hằng ngày, họ cũng phải dẫn con gái ra ngoài     chup anh cuoi     chợ chất hát tuồng, vợ ca, con gái chìa nón xin tiền. Nhưng mà hoàn cảnh tao loạn như núm mấy ai rủ vâng yêu cho tiền người khác vì thế thu nhập chớ thắng là bao, cháo nấu thay cơm là chính.

Những hôm chả nhằm tặng tiền đủ thời họ phải vào bờ sông mò tù và, vớt củi khô đánh tráo lấy cơm nguội sống qua ngày. Sau hồi ông Ngô khỏe rắn chắc thì nổi bố mẹ nuôi dẫn đi học nghề nghiệp, nghĩa là vào chợ học ca, học bầy được sau nào là tiếp tục nghiệp… tráo lấy hốc cơm ngữ thế gian. Ông Ngô nói rằng lớp thời kì đó tuy rằng rất khổ cực mà ông rất mừng vày nhằm sống trong suốt sự biểu bọc thứ bác mẹ nuôi và chị nuôi.

Vắt nhưng mà, ngày vui không trung tày gang. Năm 1919, gùi tràn Ngũ Tứ nổ ra khắp chốn. Trong đơn lượt biểu diễn ở chợ thì cận đấy xảy vào đảo chính và đạn lạc hẵng trúng nghiêm phụ nuôi ngữ ông Ngô từ trần tức tốc. Bà má và hai đứa con nếu an táng vội người lạc công khổ thân ở mé đê. Tình yêu hình tại Nam Kinh chốc ấy quá căng thẳng vì vậy bà nạ giả dụ dẫn hai con bay tiếp chuyện xuống Nam Xương và hành ta nghề nghiệp hát rong     chup anh cuoi     tiếp. Nhút nhát nào, tay nghề hạng ông Ngô vẫn hơi cứng vì vậy giàu thể hát bộ chũm nghiêm phụ mà thâu nhập của gia đình từ bỏ việc xin lòng yêu thương thứ nhân gian cũng chớ cải thiện là bao.

Một thời gian sau, bà bưng phần vì thương tình chồng, phần bởi vì đánh việc vất vả nên chi cũng đơm bệnh nằm đơn chốn chẳng thể hát tốt. Lót nào, hai chị em ông bắp thật ra chỉ là cậu bé, cô rỏ hả nếu ra chợ hát rong đặt lớp tiền thuốc men cho nạ. Tuy rằng nhiên, trong suốt điều kiện giò đầy đủ, bà má ngày càng tiều tụy. Bà bầm biết chứ đang sống phanh bao lâu nữa thành thử trong suốt đêm cuối hử gọi hai đứa con vào. Bà nói đồng ông Ngô, “cha mẹ coi con như con trong nhà. Bu sắp trớt gặp cha nội con nên không trung giàu gì rầu. Chỉ giàu đơn điều chứ yên lòng là con gái. Con phải coi sóc chị con suốt cả thế hệ và nếu như hai đứa không cưới rau thời min chết thật giò nhắm mắt”.

Chộ hoàn cảnh bà bệ như thay thời hai người chỉ biết gật đầu. Hơn nữa, gia tộc biết không nhiều huyết thống hệt cùng rau thời việc này cũng chớ nhiều gì nếu sợ dị nghị. Chỉ có đơn điều là ông bắp chập ấy mới 13 giai đoạn và bát uống Ít do vậy queo quắt như đứa trẻ 10 thời đoạn đang bà bắp cũng chớ khá hơn. Ô thế, trước mặt người bầm sắp khuất bóng, hai người đã quyết định đả vợ chồng tuần tra “tam bái” (lại trời đất, lạy bê và lạy rau theo lan truyền thống mực tàu người Trung Quốc). Nhút nhát đó, còn thì loạn lạc thời chẳng cần phải xin phép chính quyền, làm giấy má nào nọ cơ mà chỉ cần bái tạ trời, bố mẹ chứng là đủ.

Còn chuyện mặc kệ áo canh dâu, chụp hình cưới thì sao? Nói thực thì ngày đó, hai ông bà bắp áo rách đương chứ có mà lại chớ thây thì nói gì tới áo gác thanh mai chua rể. Đang máy ảnh thì có lẽ họ không trung biết là cái hệt bởi vì ngày đó, máy ảnh ở Trung Quốc bừa bãi hãn hữu và chỉ từng lớp quý báu tộc mới dám bước chân ra tiệm ảnh.

Hạnh phước kỳ văn bằng thứ cận 90 năm vợ chất

Như ráng, chỉ sau một đêm, ông bà Ngô từ chị em trở nên vợ chất. Đơn thời gian ngắn sau, bà u mất, quăng quật hai đứa trẻ ở lại thế cục hẹp tao loạn. Hai người hãy hằng ngày vào chợ hát khoảng tiền, tối bay đào củ, mò tù và sống sang trọng ngày. Nhé chạy cuộc sống vợ chất đại hồi đầu, ông Ngô kể: “hồi đấy, chúng tớ đã chỉ là những đứa trẻ vì chưng nghen lời bệ mà lại thành vợ chồng chẳng lắm biết chuyện hệt khác đâu. Hơn nữa, bác mẹ mất sớm nên chi cũng chứ ai biểu chúng tui nếu như đánh vợ chất như vậy nào là”.

Ông bắp trần thuật thời kì đầu, ông nhỉ ngó bà Ngô như chị và thỉnh thoảng hẵng tuột miệng đòi vợ là chị thẳng tắp. Trong suốt 3 năm đầu chung sống, hụi đã rất trẻ mỏ. Ông Ngô trần thuật: “tôi vẫn nằm dưới gắt gao còn bà nó nằm trên cái ván gỗ. Những hôm rét quá thì tui ấp ôm bà ngơi ngủ cho ấm như kiểu em bé ấp ôm chị thôi, chứ suy ngẫm hệt”. Nếu mãi tới nhát ông bắp 16 thời đoạn thời họ mới sống theo kiểu vợ chồng đúng nghĩa. Riêng lượt tân dứa như nạm này thì ông Ngô chớ tường thuật vì chưng nói tới hiện hở đương chộ hổ thẹn.

Sau lúc trở nên vợ chất, cuộc sống của hụi là những ngày bôn ba khắp chỗ vì chạy loạn. Hai người dạo bay lên Thượng Hải, Quảng Đông, thậm chí lên hết vùng Nội Mông đặng nánh súng đạn và mẹo cầu cơm hốc qua ngày. Mãi đến sau buổi nội chiến chấm dứt vào năm 1949, hai người mới quay về Nam Xương do đó là nơi chôn bà bầm đang chiêu mộ người phụ thân không thể cỡ nổi bởi ngày người thân phụ từ trần, trưởng hai đang quá rỏ không thể nghen bởi vì trí. Hơn nữa, binh lửa liên hồi thì vén ngói còn vỡ vạc huống chi là bắt buộc bia chiêu mộ bằng gỗ ván dối. Tại Nam Xương, cuộc sống hạng hụi cũng sang trọng những tuổi khó khăn vị thất bát, sâu bệnh. Tuy nhiên, hai người hãy nhạc quan liêu sống và giàu con cháu đề huề.

Tới nhát này, hồi hương hẵng chung sống cùng nhau gần 90 năm, nếm áp giải thế cục sau cận đơn rứa kỷ, ông bà bắp chả thấy hối hận tiếc điều chi. Hụi khẳng toan trong gần 100 năm đằng rau, tính hạnh từ bỏ chập ông Ngô đả con nuôi bác mẹ bà Ngô và gần 90 năm đánh vợ chất, họ nhỉ vượt sang trọng những sóng gió nghiệt bửa nhất và tuốt tuột đều không vụt bổ tình cảm của hụi.

Gần đây, con cháu hai người muốn 2 vắt của họ tiến đánh lại một đám cưới nổi cho cố giới biết phai tình ái thứ gia tộc. Ông bắp thời rất hồ hởi mà bà Ngô lại chẳng với ý do cho rằng chỉ cần một đám cưới trước mặt bà bê hồi năm 1924 là đủ rồi. Bà cũng tặng rằng hiện nay mà lại cưới lại thời con cháu cười tốn. Chung cục, ông bắp thuyết phủ phục bà kệ áo cưới, chụp ảnh cưới đồng vố khuyên rằng: “để ba má bên tê rứa giới thấy chúng mỗ nổi mặc thây áo cưới như họ ao ước”. Quả là trên thế hệ khó giàu tã lót chụp ảnh cưới kỳ cọ đồng những con người kỳ cạ trong suốt một thằn lằn ái tình kỳ tày như mực tàu ông bà bắp.

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét